Bài viết về ICT, Hình ảnh và Tin tức

5 phần mềm mã nguồn mở được yêu cầu sử dụng trong dạy học

5 phần mềm mã nguồn mở được yêu cầu sử dụng trong dạy học.

Shortlink: http://wp.me/p8gtr-14b

Mặc dù đã có kế hoạch từ tháng 03/2009, thế nhưng, mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) mới ban hành Thông tư quy định về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/4/2010 bao gồm danh mục 5 phần mềm mã nguồn mở chính thức được sử dụng trong công tác dạy học và sử dụng trong công tác văn phòng.

Các phần mềm đó cụ thể là: Phần mềm văn phòng OpenOffice.Org gồm 6 mô đun: Soạn thảo văn bảnWriter; Bảng tính điện tửCalc; Trình chiếuImpress; Cơ sở dữ liệu Base; Đồ hoạDraw; Soạn thảo công thức toán họcMath); Bộ gõ tiếng Việt: Unikey; Trình duyệt web Mozilla Firefox; Phần mềm thư điện tử máy trạm của Mozilla: Thunderbird; Hệ điều hành trên nền Linux.

Kho phần mềm tự do mã nguồn mở giáo dục được đặt tại địa chỉ http://opensource.moet.gov.vn hoặc http://manguonmo.moet.gov.vnwww.edu.net.vn/media. Bộ GD&ĐT yêu cầu Website của các cơ sở giáo dục cần có đường liên kết đến kho phần mềm tự do mã nguồn mở này.

Bộ GD&ĐT yêu cầu thành lập các trung tâm, nhóm nghiên cứu phát triển (đối với các trường đại học có khoa chuyên ngành công nghệ thông tin) và phổ biến ứng dụng phần mềm tự do mã nguồn mở tại các trường đại học trong toàn quốc. Tổ chức cho sinh viên và các giảng viên đại học, cao đẳng tham gia cộng đồng phần mềm tự do mã nguồn mở trong nước và quốc tế. Tổ chức cho sinh viên và các giảng viên đại học tham gia các cuộc thi trong nước và quốc tế về phần mềm tự do mã nguồn mở. Nghiên cứu, phát triển thêm các mô đun cho phần mềm tự do mã nguồn mở; Khuyến khích đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học dựa trên nền phần mềm tự do mã nguồn mở và phát triển các sản phẩm mới trên nền phần mềm mã nguồn mở.

Giáo viên, giảng viên có trách nhiệm đưa các phần mềm tự do mã nguồn mở vào chương trình và nội dung giảng dạy để đáp ứng nhu cầu xã hội, thay thế từng phần tiến tới thay thế hoàn toàn các chương trình cứng đã được xây dựng dựa trên việc sử dụng phần mềm thương mại mã nguồn đóng.

Giáo viên được sử dụng các tài liệu, giáo trình, sách giáo khoa được biên soạn trên nền phần mềm tự do mã nguồn mở có giá trị tương đương và có thể thay thế các tài liệu, giáo trình, sách giáo khoa đã được soạn với nội dung dựa vào các sản phẩm đóng của Microsoft Windows, Word, Excel, Powerpoint, Access.

Sinh viên cũng được khuyến khích làm đồ án, luận văn tốt nghiệp, thực tập trên cơ sở khai thác phần mềm tự do mã nguồn mở và sử dụng OpenOffice.Org để viết tài liệu và trình chiếu báo cáo luận án tốt nghiệp.

Đến tháng 9/2010, các cơ sở giáo dục hoàn tất việc triển khai các phần mềm OpenOffice.Org, Unikey, Firefox.

Ngoài ra, trong thông tư còn đề xuất 1 danh mục các phần mềm mã nguồn mở được khuyến khích sử dụng, trong đó khuyến khích giáo viên tạo blog cá nhân trên nền tảng của WordPress hoặc B2evolution.

Dưới đây là toàn văn thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT:

View this document on Scribd

Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào Tạo; Báo Giáo Dục và Thời Đại


Các bài viết khác:

About 2Bo02B

Nguyễn Vũ Thụ Nhân (Mr) Lecturer Physics Department. HCMC University of Pedagogy

Thảo luận

5 bình luận về “5 phần mềm mã nguồn mở được yêu cầu sử dụng trong dạy học

  1. thầy ui, em vẫn chưa post bài được. em co chụp hình lại các giai đọan post bài của em đây:
    sau khi em đặt tiêu đề và nội dung xong

    em bấm vào nút đăng bài rồi chờ

    đợi một hơi lại ra trang trắng bóc

    mà hùi bữa em có xài wordpress gửi phản hồi cho thầy mà cũng không được lun

    Thích

    Posted by loplyk34sp | 28/03/2010, 20:02
    • Em cần xóa bài viết mặc định “Hello World” của WordPress. Sau đó, vào phần quản trị chọn mục Bài viết (Post), Viết bài mới (Add new). Trong quá trình viết, trước khi đăng tải, em kểm tra các thông tin sau: Hiện trạng, hiển thi (công khai), đăng ngay lập tức… Ngoài ra, ở chế độ mặc định, khi nhấn nút đăng bài, hệ thống sẽ kiểm tra ngữ pháp, chính tả và hiện bảng thông báo, em phải nhấn OK thì quá trình đăng bài mới tiếp tục.
      Để trả lời phản hồi, thì phản hồi của người gửi phải được chấp nhận đăng, quan sát lời nhắn của thầy thì hiện tại, lời nhắn đó chưa được chấp nhận (đang chờ xét duyệt (Pending)) nên em không thể trả lời được.

      Thích

      Posted by 2Bo02B | 28/03/2010, 22:09
  2. dzạ, em down và cài Gear rùi, thấy tốc độ nhanh hơn trước nhiều, nhưng việc post bài viết thì vẫn gặp lỗi thầy ui, em thử viết bài đầu tiên lấy title là hello world!, liên kết tĩnh là http://loplyk34sp.wordpress.com/2010/03/25/hello-world/ nhưng khi gửi thì cũng hiện ra nguyên một trang trắng bóc. (em xài trình duyệt firefox)

    Thích

    Posted by loplyk34sp | 25/03/2010, 20:34
  3. thầy ơi cho em hỏi, em đang làm một cái blog wordpress cho lớp, nhưng khi mà em muốn edit một page nào đó thì tốc độ load cực kì chậm, khi em bấm update để gửi bài thì nó chờ một hơi rội hiện ra nguyên trang trắng bóc, còn khi em muốn úp hình lên thì úp chưa được 1% nữa là báo lỗi trong khi hình chỉ có 50kb. Thầy có cách nào chỉ em với.

    Thích

    Posted by loplyk34sp | 25/03/2010, 09:47
    • Em vào phần quản trị, chọn mục Công cụ (Tools), chọn mục Bộ tăng tốc, cài bộ tăng tốc Gears, rồi chọn update để hệ thống cập nhập. Khi đó, tốc độ tải trang được cải thiện. Ngoài ra em nên dùng FireFox hoặc Opera để truy cập web thay vì dùng Internet Explorer.
      Để upload dữ liệu không bị lỗi, em nên đặt tên file là tiếng việt không dấu và tốt nhất là không có khoảng trắng. Ví dụ: thay vì đặt tên: “Hình kỷ niệm.jpg” thì em nên đặt là “hinh-ky-niem.jpg” hoặc “yyyymmdd_hinhkyniem.jpg”

      Thích

      Posted by 2Bo02B | 25/03/2010, 12:56

Bình luận về bài viết này

Translators & RSS

English French RussiaMaths 4 Physics (M4Ps)


Bạn hãy nhập địa chỉ email của mình để đăng ký theo dõi tin tức từ blog này và nhận những bài viết mới nhất qua địa chỉ email.

Join 2 787 other subscribers

Đôi lời

Bạn có thể theo dõi các lời bình liên quan đến lời bình của mình qua email bằng cách chọn dòng thông báo Báo cho bạn khi có người bình luận tiếp theo đề tài này bằng điện thư mỗi khi viết 1 lời bình.


Rất mong các bạn viết lời nhắn bằng tiếng việt có dấu nhé.

Để viết tiếng việt có dấu bạn dùng font chữ Unicode và bảng mã là Unicode UTF-8.


Để biết cách gõ công thức Toán học trong các lời nhắn ở trang web này, mời bạn đọc bài hướng dẫn tại đây hoặc bạn có thể xem bài hướng dẫn dùng MathType tại đây và bài tạo công thức trực tuyến tại đây


Get Well

Lời nhắn mới nhất

Dương Khánh Uyên trong Trang 2
Trần Thái An trong Trang 2
Chúc Chúc trong Xác suất có điều kiện
Hoang Anh trong Khai triển Taylor – Macl…
Trần Trung Đức trong Mẹo phân tích nhanh 1 phân…
Nhung Duong trong Trang 2
khoi trong Khai triển Taylor – Macl…
Minh pham trong Chuỗi Fourier Sine và Cos…
Minh Phạm trong Chuỗi Fourier
Anh Tuấn trong Cực trị (không điều kiện) của…