Bài viết

GIÁO VIÊN TÌM VIỆC

Nguồn: Pacific Primary and High School

PHS2015 – THANH HƯƠNG

Mỗi đợt trường PHS tuyển dụng giáo viên, sàng lọc vài chục hồ sơ, phỏng vấn vài người và tôi chỉ nhận được một, hai người. Rất nhiều giáo viên theo dõi thường xuyên trang web và facebook của PHS. Tôi đăng bài này để các bạn giáo viên và các bạn đang đào tạo giáo viên tham khảo.

Nếu bạn thật sự có năng lực, hãy chọn môi trường giáo dục phát triển lành mạnh và công bằng. Nếu bạn muốn trở thành một giáo viên giỏi, một nhà giáo dục chân chính, hãy chọn cho mình môi trường giáo dục tiên tiến và chuyên nghiệp. Môi trường của PHS là như vậy và đây là cách chúng tôi tuyển dụng :

Mục tiêu của chúng tôi là tuyển chọn những giáo viên có khả năng để đào tạo giỏi về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Chúng tôi tuyển chọn những giáo viên mới tốt nghiệp Đại học Sư phạm và huấn luyện từng bước để các bạn trở nên chuyên nghiệp, vững vàng. Có 3 tiêu chí trong quy trình tuyển dụng của PHS :

Tiêu chí đầu tiên : LÒNG TỰ TRỌNG

Nhiều năm làm quản lý, huấn luyện trong môi trường doanh nghiệp Việt Nam cũng như nước ngoài, tôi và các đồng nghiệp làm nhân sự cùng rút ra tiêu chí hàng đầu trong tuyển dụng: lòng tự trọng. Những nhân viên có lòng tự trọng luôn tôn trọng bản thân, nghề nghiệp, tổ chức và khách hàng. Họ luôn làm việc ở mức tốt nhất có thể, biết học hỏi và tự học, biết đóng góp xây dựng cho tổ chức ngày một tốt hơn. Ai làm việc cũng sẽ có những sai sót, lòng tự trọng sẽ giúp họ thẳng thắn nhận trách nhiệm, vững vàng đứng lên và tiếp tục phát triển.

Nếu không có lòng tự trọng, người ta dễ dãi với bản thân, hời hợt với công việc, và trong giáo dục, họ sẽ làm hỏng nhiều thế hệ.

Lòng tự trọng thể hiện từ bộ hồ sơ cá nhân. Phải nói ngay là 70% hồ sơ bị loại vì những lỗi nực cười : thiếu giấy tờ theo yêu cầu, viết sai tên trường, thư xin việc “kính gửi trường…” nhưng lại “cám ơn quý công ty”, lỗi chính tả, không ký tên hay ký mà không ghi lại họ tên, giáo viên trung học lại đăng ký dạy tiểu học…và vô vàn sai sót khác.

Ngoại hình cẩu thả cũng do thiếu tự trọng. Các bạn nữ không cần trang phục, trang điểm như đi thi hoa hậu, các bạn nam cũng không cần quá bảnh bao và dùng nhiều “hóa chất”. Chúng tôi chỉ cần “sáng sủa, sạch sẽ và thoải mái, năng động”, không rõ các trường Đại học có dạy các bạn điều này không, nhưng đây là lý do 50% ứng viên không được mời phỏng vấn.

Lòng tự trọng thể hiện ở ý thức phát triển bản thân, rất nhiều bạn đổ thừa đủ thứ cho trường học và chỗ làm cũ, cho gia đình không giúp đỡ, cho hoàn cảnh và…. cho cả ngành giáo dục. Các bạn ngơ ngác khi được hỏi: “Bạn đã làm, tự học những gì để phát triển bản thân?

Tiêu chí thứ hai : HIỂU RÕ YÊU CẦU CÔNG VIỆC

Đa số các ứng viên rải hồ sơ khắp nơi, suy nghĩ đơn giản là làm giáo viên trường nào cũng như trường nấy. Một số bạn khá hơn, biết vào trang web của trường nhưng cũng chỉ để tìm đường đi và lướt qua vài thông tin nổi bật. Tìm hiểu hời hợt như vậy, khi phỏng vấn thì nhầm lẫn lung tung. Một ví dụ đơn giản : PHS tuyển giáo viên chủ nhiệm thì họ cứ nói : “cho em làm quản nhiệm” ….như ở các trường khác.

Yêu cầu công việc thể hiện ngay ở mục tiêu giáo dục và hoạt động hàng ngày của trường. Những người chúng tôi nhận phải hiểu yêu cầu công việc, biết chứng minh cho thấy bạn là người PHS cần. Hãy chủ động thuyết phục chứ đừng tròn xoe mắt ngồi chờ hỏi để trả lời. Ngoài ra bạn cũng cần xác định môi trường nào phù hợp với khả năng và định hướng của bạn. Đừng nói: “Giao cho em việc gì, dạy môn gì cũng được”.

Tiêu chí thứ ba : KHẢ NĂNG HỌC TẬP VÀ PHÁT TRIỂN

Chúng tôi chấp nhận tuyển dụng những ứng viên chưa hoàn hảo nhưng phải là người tiếp thu nhanh, năng động và hào hứng với những điều mới mẻ. Thiếu kỹ năng và kiến thức tổng hợp là điều phổ biến ở các bạn trẻ. Người phỏng vẫn có những kỹ thuật khai thác để đánh giá bạn có thể hòa nhập vào môi trường của họ sau thời gian huấn luyện hay không, và mất bao lâu để huấn luyện bạn.

Các khóa học “Kỹ năng dự phỏng vấn dành cho sinh viên” có thể giúp bạn được nhận việc, nhưng thời gian thử việc sẽ chứng minh năng lực thật sự, phong cách, lối sống và làm việc của bạn thế nào. Bạn sẽ thắc mắc: “Lối sống thì ảnh hưởng gì tới dạy dỗ?” Sống thiếu nghiêm túc, không có mục tiêu, không quản lý tốt bản thân… là đi ngược lại những điều chúng tôi đang dạy dỗ học sinh đấy.

Để đào tạo được các em học sinh sau này có thói quen học tập suốt đời thì mỗi giáo viên càng phải không ngừng học tập và phát triển.

Mỗi đợt trường PHS tuyển dụng giáo viên, sàng lọc vài chục hồ sơ, phỏng vấn vài người và tôi chỉ nhận được một, hai người. Rất nhiều giáo viên theo dõi thường xuyên trang web và facebook của PHS. Tôi đăng bài này để các bạn giáo viên và các bạn đang đào tạo giáo viên tham khảo.

Nếu bạn thật sự có năng lực, hãy chọn môi trường giáo dục phát triển lành mạnh và công bằng. Nếu bạn muốn trở thành một giáo viên giỏi, một nhà giáo dục chân chính, hãy chọn cho mình môi trường giáo dục tiên tiến và chuyên nghiệp. Môi trường của PHS là như vậy và đây là cách chúng tôi tuyển dụng :

Mục tiêu của chúng tôi là tuyển chọn những giáo viên có khả năng để đào tạo giỏi về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Chúng tôi tuyển chọn những giáo viên mới tốt nghiệp Đại học Sư phạm và huấn luyện từng bước để các bạn trở nên chuyên nghiệp, vững vàng. Có 3 tiêu chí trong quy trình tuyển dụng của PHS :

Tiêu chí đầu tiên : LÒNG TỰ TRỌNG

Nhiều năm làm quản lý, huấn luyện trong môi trường doanh nghiệp Việt Nam cũng như nước ngoài, tôi và các đồng nghiệp làm nhân sự cùng rút ra tiêu chí hàng đầu trong tuyển dụng: lòng tự trọng. Những nhân viên có lòng tự trọng luôn tôn trọng bản thân, nghề nghiệp, tổ chức và khách hàng. Họ luôn làm việc ở mức tốt nhất có thể, biết học hỏi và tự học, biết đóng góp xây dựng cho tổ chức ngày một tốt hơn. Ai làm việc cũng sẽ có những sai sót, lòng tự trọng sẽ giúp họ thẳng thắn nhận trách nhiệm, vững vàng đứng lên và tiếp tục phát triển.

Nếu không có lòng tự trọng, người ta dễ dãi với bản thân, hời hợt với công việc, và trong giáo dục, họ sẽ làm hỏng nhiều thế hệ.

Lòng tự trọng thể hiện từ bộ hồ sơ cá nhân. Phải nói ngay là 70% hồ sơ bị loại vì những lỗi nực cười: thiếu giấy tờ theo yêu cầu, viết sai tên trường, thư xin việc “kính gửi trường…” nhưng lại “cám ơn quý công ty”, lỗi chính tả, không ký tên hay ký mà không ghi lại họ tên, giáo viên trung học lại đăng ký dạy tiểu học…và vô vàn sai sót khác.

Ngoại hình cẩu thả cũng do thiếu tự trọng. Các bạn nữ không cần trang phục, trang điểm như đi thi hoa hậu, các bạn nam cũng không cần quá bảnh bao và dùng nhiều “hóa chất”. Chúng tôi chỉ cần “sáng sủa, sạch sẽ và thoải mái, năng động”, không rõ các trường Đại học có dạy các bạn điều này không, nhưng đây là lý do 50% ứng viên không được mời phỏng vấn.

Lòng tự trọng thể hiện ở ý thức phát triển bản thân, rất nhiều bạn đổ thừa đủ thứ cho trường học và chỗ làm cũ, cho gia đình không giúp đỡ, cho hoàn cảnh và ….cho cả ngành giáo dục. Các bạn ngơ ngác khi được hỏi: “ Bạn đã làm, tự học những gì để phát triển bản thân ?”

Tiêu chí thứ hai : HIỂU RÕ YÊU CẦU CÔNG VIỆC

Đa số các ứng viên rải hồ sơ khắp nơi, suy nghĩ đơn giản là làm giáo viên trường nào cũng như trường nấy. Một số bạn khá hơn, biết vào trang web của trường nhưng cũng chỉ để tìm đường đi và lướt qua vài thông tin nổi bật. Tìm hiểu hời hợt như vậy, khi phỏng vấn thì nhầm lẫn lung tung. Một ví dụ đơn giản : PHS tuyển giáo viên chủ nhiệm thì họ cứ nói : “cho em làm quản nhiệm” ….như ở các trường khác.

Yêu cầu công việc thể hiện ngay ở mục tiêu giáo dục và hoạt động hàng ngày của trường. Những người chúng tôi nhận phải hiểu yêu cầu công việc, biết chứng minh cho thấy bạn là người PHS cần. Hãy chủ động thuyết phục chứ đừng tròn xoe mắt ngồi chờ hỏi để trả lời. Ngoài ra bạn cũng cần xác định môi trường nào phù hợp với khả năng và định hướng của bạn. Đừng nói: “Giao cho em việc gì, dạy môn gì cũng được”.

Tiêu chí thứ ba : KHẢ NĂNG HỌC TẬP VÀ PHÁT TRIỂN

Chúng tôi chấp nhận tuyển dụng những ứng viên chưa hoàn hảo nhưng phải là người tiếp thu nhanh, năng động và hào hứng với những điều mới mẻ. Thiếu kỹ năng và kiến thức tổng hợp là điều phổ biến ở các bạn trẻ. Người phỏng vẫn có những kỹ thuật khai thác để đánh giá bạn có thể hòa nhập vào môi trường của họ sau thời gian huấn luyện hay không, và mất bao lâu để huấn luyện bạn.

Các khóa học “Kỹ năng dự phỏng vấn dành cho sinh viên” có thể giúp bạn được nhận việc, nhưng thời gian thử việc sẽ chứng minh năng lực thật sự, phong cách, lối sống và làm việc của bạn thế nào. Bạn sẽ thắc mắc: “Lối sống thì ảnh hưởng gì tới dạy dỗ?” Sống thiếu nghiêm túc, không có mục tiêu, không quản lý tốt bản thân… là đi ngược lại những điều chúng tôi đang dạy dỗ học sinh đấy.

Để đào tạo được các em học sinh sau này có thói quen học tập suốt đời thì mỗi giáo viên càng phải không ngừng học tập và phát triển.

Các bạn sinh viên cần học nghiêm túc từ năm thứ nhất Đại học, bởi chúng tôi chỉ xem xét các hồ sơ có học lực khá trở lên. Hãy luôn học hỏi và chuẩn bị cho công việc cao quý đã chọn. Đừng hoang mang khi người ta nói phải chạy chọt nhiều tiền để có việc làm. Hãy mở rộng tầm nhìn, luôn năng động và tích cực học hỏi… xã hội rất cần những người thầy như vậy.

About 2Bo02B

Nguyễn Vũ Thụ Nhân (Mr) Lecturer Physics Department. HCMC University of Pedagogy

Thảo luận

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này

Translators & RSS

English French RussiaMaths 4 Physics (M4Ps)


Bạn hãy nhập địa chỉ email của mình để đăng ký theo dõi tin tức từ blog này và nhận những bài viết mới nhất qua địa chỉ email.

Join 2 787 other subscribers

Đôi lời

Bạn có thể theo dõi các lời bình liên quan đến lời bình của mình qua email bằng cách chọn dòng thông báo Báo cho bạn khi có người bình luận tiếp theo đề tài này bằng điện thư mỗi khi viết 1 lời bình.


Rất mong các bạn viết lời nhắn bằng tiếng việt có dấu nhé.

Để viết tiếng việt có dấu bạn dùng font chữ Unicode và bảng mã là Unicode UTF-8.


Để biết cách gõ công thức Toán học trong các lời nhắn ở trang web này, mời bạn đọc bài hướng dẫn tại đây hoặc bạn có thể xem bài hướng dẫn dùng MathType tại đây và bài tạo công thức trực tuyến tại đây


Get Well

Lời nhắn mới nhất

Dương Khánh Uyên trong Trang 2
Trần Thái An trong Trang 2
Chúc Chúc trong Xác suất có điều kiện
Hoang Anh trong Khai triển Taylor – Macl…
Trần Trung Đức trong Mẹo phân tích nhanh 1 phân…
Nhung Duong trong Trang 2
khoi trong Khai triển Taylor – Macl…
Minh pham trong Chuỗi Fourier Sine và Cos…
Minh Phạm trong Chuỗi Fourier
Anh Tuấn trong Cực trị (không điều kiện) của…