Bài viết về ICT

ActivInspire – phần mềm hỗ trợ dạy học tương tác

ActivInspire – phần mềm hỗ trợ dạy học tương tác

Shortlink: http://wp.me/p8gtr-Wb

ActivInspireHiện nay, việc ứng dụng Công nghệ thông tin nhằm đổi mới phương pháp dạy học đang là vấn đề được giáo viên và nhà trường quan tâm hàng đầu. Trong xu thế đó, trong những năm gần đây, rất nhiều giáo viên đã sử dụng máy tính để tiến hành soạn thảo và thiết kế bài giảng điện tử. Và hầu hết, các chương trình tập huấn đều hướng dẫn giáo viên thiết kế bài giảng bằng phần mềm PowerPoint. Tuy vậy, chương trình này thiên về tính trình chiếu hơn là giúp người học tương tác . Bên cạnh đó, các bài giảng soạn trên PowerPoint đều không thể chuẩn hóa theo chuẩn SCORM (Sharable Content Object Reference Model). Chính vì vậy, trong thời gian qua, đã có rất nhiều phần mềm thiết kế bài giảng điện tử đã xuất hiện như:

Violet (Bạch Kim – Việt Nam): tận dụng các tính năng của Flash để thiết kế bài giảng.

Adobe Presenter: bộ addins của Adobe được nhúng vào chương trình PowerPoint để cung cấp, bổ sung các tính năng tương tác cũng như biên dịch thành bài giảng theo chuẩn SCORM. Chương trình này đã được Cục Công ngệ thông tin (CNTT) – Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai, tập huấn đến các địa phương và xem đây như là 1 bước đệm để chuyển sang các phần mềm thiết kế bài giảng điện tử theo đúng chuẩn.

Lecture Maker & Teaching Mate (Hàn Quốc) – hệ thống thiết kế bài giảng điện tử và quản lý tài nguyên, tạo ngân hàng đề thi… Phần mềm này hiện đang được Cục CNTT triển khai, tập huấn cho các giáo viên cốt cán của các địa phương.

Microsoft LCDs: chương trình thiết kế bài giảng điện tử theo chuẩn SCORM của hãng Microsoft.

ActivInspire: phần mềm hỗ trợ dạy học tương tác của hãng Promethean (Anh).

….

Trong số các phần mềm trên, có lẽ, ActivInspire là 1 cái tên khá xa lạ đối với các giáo viên Việt Nam. Tuy nhiên, theo cảm nhận chủ quan của M4Ps, thì đây là phần mềm hỗ trợ tốt việc tương tác giữa thầy và trò trong quá trình dạy học, cũng như giúp giáo viên dễ dàng thiết kế các ý tưởng sư phạm phục vụ tốt cho bài giảng.

Vậy ActivInspire có gì nổi bật?

ActivInspire là phiên bản mới nhất tích hợp 2 phần mềm ActivStudio và ActivPrimary trước đây.  Đây là phần mềm soạn bài giảng nằm trong hệ thống Dạy và học tương tác (Digital Interative Classroom) của tập đoàn Giáo dục quốc tế Promethean (Vương quốc Anh). Hệ thống này bao gồm: ActivBoard – bảng từ tương tác; ActivPen – bút từ tương tác, vừa có tính năng như bút viết bảng, vừa hoạt động như con 1 con chuột máy tính; ActivSlate – có tính năng như bạn con của HS và có thể tương tác với bảng ActivBoard ở bất cứ nơi nào trong lớp; ActivVote – hệ thống phản hồi trắc nghiệm của HS (giống trò chơi truyền hình đấu trường 100)… tạo thành 1 hệ thống kết nối hỗ trợ tốt việc dạy học tương tác giữa học sinh và giáo viên. Trong đó, phần mềm ActivInspire đã đạt 2 giải thưởng Worlddidac cho sản phẩm giáo dục tốt nhất. Đặc biệt, chương trình đã được Việt hóa hoàn toàn giúp giáo viên Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận công nghệ giáo dục này.

Giao diện chương trình ActivInspire

Giao diện chương trình ActivInspire

Vốn đã quen với các hiệu ứng trình chiếu của PowerPoint nên khi tiếp cận với ActivInspire, ban đầu, M4Ps, nghĩ rằng phần mềm này cũng khá bình thường (do không có những hiệu ứng như PowerPoint).  Tuy vậy, khi được trực tiếp khám phá phần mềm với các chuyên gia Kate BonanaStewart Hargreaves của chính tập đoàn Promethean, M4Ps đã thật sự bất ngờ. Những ý tưởng vốn không thể thực hiện hoặc phải lập trình tương đối phức tạp trên các phần mềm khác, thì giờ đây, giáo viên dễ dàng thực hiện các ý tưởng đó với ActivInspire. Này nhé:

– Bạn dễ dàng tạo các trò chơi ô chữ, Trúc Xanh, ghép hình, thậm chí cả chơi cờ cá ngựa… bằng các thao tác đơn giản trên ActivInspire.

Trò chơi ô chữ được M4Ps thiết kế trên ActivInspire chỉ với thủ thuật ẩn hiện.

Trò chơi ô chữ được M4Ps thiết kế trên ActivInspire chỉ với thủ thuật ẩn hiện.

– Hỗ trợ việc kéo, thả trong khi trình diễn. Minh họa rõ nhất trong tính năng này là các ý tưởng sau:

  • Bạn có sẵn 1 nhóm địa danh, và Học sinh phải ghép các địa danh đó đúng với vị trí trên bảng đồ. Nếu ghép sai thì địa danh đó sẽ quay về vị trí ban đầu.
  • Bạn muốn HS ghép đúng biểu thức nào là đạo hàm của những hàm số cho trước.
  • Bạn có 1 danh sách các chất khác nhau, và HS sẽ phải nhận diện chất nào là axit và kéo chất đó vào 1 ngăn cho trước, nếu đúng thì chất đó sẽ ở lại, nếu sai thì sẽ quay về vị trí ban đầu trong danh sách…

Với những ý tưởng này thì việc thực hiện trong PowerPoint hoặc Violet  và cả LectureMaker là rất phức tạp, nhưng với ActivInspire thì đây là những thao tác rất đơn giản.

– Bạn dễ dàng sử dụng các công cụ toán học để vẽ hình ngay trong lúc trình chiếu như: thước kẻ, compa, dễ dàng lấy đối xứng của 1 đối tượng qua các trục Ox, Oy. Thích hợp cho việc hướng dẫn giải bài tập trực tiếp ngay trên lớp.

About 2Bo02B

Nguyễn Vũ Thụ Nhân (Mr) Lecturer Physics Department. HCMC University of Pedagogy

Thảo luận

18 bình luận về “ActivInspire – phần mềm hỗ trợ dạy học tương tác

  1. Mình sử dung phần mềm ActivInspire và dùng bút cảm ứng theo bảng. Mình đã đặt điểm ảnh cảm ứng cho bảng, các vị trí giữa bảng thì viết chuẩn, nhưng vị trí góc trên bên phải, bên trái bút viết bị lệnh nhiều lắm.ko biết có bác nào gặp tình huống này chưa chỉ mình với. Xin chân thành cảm ơn.

    Thích

    Posted by thanhkhuong | 14/03/2017, 14:58
  2. cho toi hoi tai sao khi su dung cong cu nguoi dung doi khong duoc doi hoi phai nang cap phan mem voi dai ly ma goi dien den noi giao may khong duoc phai lam sao ha thay . xin cam on

    Thích

    Posted by bien thi dung | 17/10/2016, 23:18
    • Có 2 trường hợp để xảy ra tình huống như bạn:
      1. Bạn phải Active phần mềm
      2. Để sử dụng được chế độ người dùng đôi ngoài điều kiện 1 ở trên ngoài ra máy tính của bạn phải được kết nối với bảng tương tác của hãng Promethean

      Thích

      Posted by Chau Le Minh | 14/04/2017, 14:36
  3. Thầy ơi. Em cai Active rồi nhưng sao trên menu công cụ có rất nhìu công cụ bị ẩn ???

    Thích

    Posted by dinhtrisps | 17/10/2015, 14:10
  4. Sao mình gõ công thức không dược?
    Nếu copy bỏ vào bảng t/tác thì công thức mờ quá, xấu nữa .
    Làm ơn giúp mình với. Mình rất biết ơn.

    Thích

    Posted by Vuong Hoang Pham | 05/04/2015, 12:47
  5. anh chị nào biết cách chèn flash vào bài giảng activ không? chỉ em với

    Thích

    Posted by phùng thanh đàm | 28/12/2014, 09:17
  6. Phần mềm ActivInspire sử dụng được cho tất cả các loại bảng tương tác, hay chỉ dành riêng cho bảng Activboard ? Cám ơn. Trường mình có bảng Habook, mình cài phần mềm này, nhưng không tương tác với bảng được.

    Thích

    Posted by An Hoa | 11/08/2014, 11:05
  7. em cũng bị lỗi 1603. nó là lỗi j vậy ạ? em cảm ơn

    Thích

    Posted by Trà Giang | 25/11/2013, 17:27
  8. tôi cài đặt rồi mà sao trong phần thết lập vẫn bị ẩn 1 số mục?Khi cài đặt có gặp lỗi 1603 là sao hả thầy?Nhờ thầy chỉ giúp

    Thích

    Posted by trang | 28/10/2011, 06:39
  9. Tại sao em không cài đặt được phần mềm Activinspire vào máy tính. Hãy chỉ dẫn cho em biết với .

    Thích

    Posted by Cẩm Vân | 11/08/2010, 19:26
  10. Toi muon tai phan mem ActivInspire mien phi thi phai tien hanh nhu the nao? toi khong tai ve duoc. Chi gium toi voi

    Thích

    Posted by Nguyen Son | 10/11/2009, 10:32
  11. thầy ơi, chương trình này mình có cần phải mua bản quyền hay chỉ cần lên mạng down về mới sử dụng được vậy thầy?

    Thích

    Posted by thảo trâm | 24/08/2009, 13:25
    • Đây là phần mềm thương mại kèm theo các thiết bị kết nối. Tuy nhiên, nếu em không có số serial key thì em vẫn có thể dùng trong 60 ngày với đầy đủ tính năng, sau đó, nếu em muốn dùng tiếp thì gỡ ra rồi cài lại. Đây có thể chỉ là biện pháp tạm thời vì Promethean đã ký kết ghi nhớ với Cục nhà giáo về việc triển khai hệ thống dạy học tương tác, trong đó hỗ trợ giáo viên và các trường tiếp cận phần mềm miễn phí thông qua kinh phí của dự án. Ngoài ra, Promethean còn xây dựng 5 trung tâm học liệu ở Việt Nam gồm: ĐHSP Hà Nội, ĐHSP TpHCM, ĐH cần Thơ, ĐH Đà Nẵng, ĐH Giáo dục (Hà Nội). Khi 5 trung tâm này đi vào hoạt động thì sinh viên sư phạm của các trường trên sẽ được dùng phần mềm miễn phí.

      Thích

      Posted by 2Bo02B | 24/08/2009, 22:36

Bình luận về bài viết này

Translators & RSS

English French RussiaMaths 4 Physics (M4Ps)


Bạn hãy nhập địa chỉ email của mình để đăng ký theo dõi tin tức từ blog này và nhận những bài viết mới nhất qua địa chỉ email.

Join 2 787 other subscribers

Đôi lời

Bạn có thể theo dõi các lời bình liên quan đến lời bình của mình qua email bằng cách chọn dòng thông báo Báo cho bạn khi có người bình luận tiếp theo đề tài này bằng điện thư mỗi khi viết 1 lời bình.


Rất mong các bạn viết lời nhắn bằng tiếng việt có dấu nhé.

Để viết tiếng việt có dấu bạn dùng font chữ Unicode và bảng mã là Unicode UTF-8.


Để biết cách gõ công thức Toán học trong các lời nhắn ở trang web này, mời bạn đọc bài hướng dẫn tại đây hoặc bạn có thể xem bài hướng dẫn dùng MathType tại đây và bài tạo công thức trực tuyến tại đây


Get Well

Lời nhắn mới nhất

Dương Khánh Uyên trong Trang 2
Trần Thái An trong Trang 2
Chúc Chúc trong Xác suất có điều kiện
Hoang Anh trong Khai triển Taylor – Macl…
Trần Trung Đức trong Mẹo phân tích nhanh 1 phân…
Nhung Duong trong Trang 2
khoi trong Khai triển Taylor – Macl…
Minh pham trong Chuỗi Fourier Sine và Cos…
Minh Phạm trong Chuỗi Fourier
Anh Tuấn trong Cực trị (không điều kiện) của…