Life's Art

“Thanh nhiệt” cho tâm hồn

Bài viết đăng lại từ báo Mực Tím Online (07/12/07)

Gần 90% các mối quan hệ bị trục trặc là do gặp phải vấn đề về giải bày và chia sẻ.

Nếu bạn hay gặp phải những lúc “nảy lửa” như thế thì hãy thử “toa thuốc” dưới đây xem sao! Chúng có công dụng “điều chỉnh” cách lắng-nghe và “tăng tính hiệu quả” của việc đóng-góp-ý-kiến đấy!

1. Không nên hét to.

Việc hét to và la ầm lên không có nghĩa là ý kiến của bạn có giá trị hơn đâu. Điều đó chỉ khiến người kia cảm thấy mệt mỏi và khó chịu thôi. Hãy dịu giọng và tỏ ra thông cảm với mọi người. Một khi được lắng nghe, họ sẽ cởi mở, chia sẻ và chú tâm đến những gì bạn nói sau đó hơn.

2. Hướng vào vấn đề trọng tâm cần giải quyết.

Con người thường thảo luận với nhau để tìm ra cách thống nhất và giải quyết vấn đề. Nếu bạn cứ vòng vo tranh cãi những thứ không liên quan thì buổi nói chuyện của bạn coi như “đi tong”. Mất thời gian, mệt mỏi mà chẳng làm được gì cả!

3. Hãy ngưng cuộc nói chuyện nếu cái đầu của bạn có dấu hiệu “bốc khói”.

Lúc bạn giận dữ nhất, bạn sẽ không thể kiểm soát được mình đang nói gì. Vì thế bạn sẽ vô tình làm buồn lòng người khác mà khi bình tĩnh lại bạn sẽ hối tiếc đó. Nếu thấy không khí đã lên “100 độ C” thì hãy đi uống một cốc nước mát, bình tâm lại. Mọi chuyện sẽ ổn khi bạn trở lại.

4. Đừng sử dụng những từ ngữ làm tổn thương nhau.

Không phải ai cũng đồng quan điểm với bạn nên chuyện bất đồng ý kiến là chuyện bình thường. Cùng nhau “đàm phán” và tìm ra chìa khóa vấn đề là điều bạn nên làm chứ không phải tìm mọi cách “công kích” người kia để “buộc” họ phải nghe theo lời bạn. Nếu ý kiến của bạn đúng thì hãy làm họ “tâm phục khẩu phục”, làm tổn thương nhau bằng lời nói thì thật sự không hay chút nào, phải không bạn?

5. Nên nhận lỗi nếu bạn sai.

Nhiều lúc chúng ta cũng rất tự ái và không muốn thừa nhận lỗi lầm của mình. Thế là chúng ta bị sa vào việc tìm đủ mọi cách để biện hộ và che đậy lỗi sai của mình. Đừng làm vậy, vì chúng ta luôn muốn mọi việc ổn thỏa và tốt đẹp. Lời xin lỗi và sự chân thành sẽ giúp mọi người hiểu bạn hơn và sau này, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi bộc lộ quan điểm của mình. Nếu đúng thì mọi người sẽ tin tưởng bạn, nếu sai thì có sao đâu, mình học tập và rút kinh nghiệm mà!

6. Hãy tạo điều kiện cho người kia bày tỏ ý kiến riêng.

Có người “nóng tính” thì cũng có người “dĩ hòa vi quý” chứ! Nếu bạn thấy người kia ngại “đối đầu” với bạn thì hãy nhẹ nhàng tìm cách cho họ nói lên những gì họ nghĩ một cách tích cực nhất. Với một cái tai biết lắng nghe, bạn sẽ trở thành một “bờ vai” cho họ đấy!

7. Không nên kéo một người thứ ba vào cuộc nếu không cần thiết.

Nếu tranh cãi chỉ giữa hai người với nhau thì bạn đừng nên “mang” ý kiến của một ai khác vào. Điều đó sẽ chỉ làm cho mọi chuyện thêm phức tạp và rối beng lên thôi. Và rồi người kia sẽ lại kéo thêm những người khác vào. Hic! Một mớ bòng bong. Nếu thật sự hai người không giải quyết được vấn đề thì tốt nhất là nên tìm lời khuyên của người lớn như thầy cô hay ba mẹ chẳng hạn. Họ sẽ giúp những teen như bạn đơn giản hóa mọi thứ và cuộc cãi vã sẽ “hạ nhiệt” ngay!

PIVY (mực tím online)

About 2Bo02B

Nguyễn Vũ Thụ Nhân (Mr) Lecturer Physics Department. HCMC University of Pedagogy

Thảo luận

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này

Translators & RSS

English French RussiaMaths 4 Physics (M4Ps)


Bạn hãy nhập địa chỉ email của mình để đăng ký theo dõi tin tức từ blog này và nhận những bài viết mới nhất qua địa chỉ email.

Join 2 787 other subscribers

Đôi lời

Bạn có thể theo dõi các lời bình liên quan đến lời bình của mình qua email bằng cách chọn dòng thông báo Báo cho bạn khi có người bình luận tiếp theo đề tài này bằng điện thư mỗi khi viết 1 lời bình.


Rất mong các bạn viết lời nhắn bằng tiếng việt có dấu nhé.

Để viết tiếng việt có dấu bạn dùng font chữ Unicode và bảng mã là Unicode UTF-8.


Để biết cách gõ công thức Toán học trong các lời nhắn ở trang web này, mời bạn đọc bài hướng dẫn tại đây hoặc bạn có thể xem bài hướng dẫn dùng MathType tại đây và bài tạo công thức trực tuyến tại đây


Get Well

Lời nhắn mới nhất

Dương Khánh Uyên trong Trang 2
Trần Thái An trong Trang 2
Chúc Chúc trong Xác suất có điều kiện
Hoang Anh trong Khai triển Taylor – Macl…
Trần Trung Đức trong Mẹo phân tích nhanh 1 phân…
Nhung Duong trong Trang 2
khoi trong Khai triển Taylor – Macl…
Minh pham trong Chuỗi Fourier Sine và Cos…
Minh Phạm trong Chuỗi Fourier
Anh Tuấn trong Cực trị (không điều kiện) của…