Giáo dục

Ám ảnh hình phạt của thầy

Shortlink: http://wp.me/p8gtr-1ef

Hãy luôn để hình ảnh người thầy sâu đậm trong lòng học trò

Hãy luôn để hình ảnh người thầy sâu đậm trong lòng học trò - Ảnh chỉ mang tính minh họa - Ảnh: P.Huy

PN – Không thuộc bài, bị thầy dùng compa đâm thẳng vào tay; bị bắt làm trâu bò cho các học sinh khác cưỡi vòng quanh lớp… “Đặc biệt” hơn, thầy giáo còn bắt học trò đứng trên bục giảng làm… bia cho các bạn bắn thun vào người… Những hình phạt “không giống ai” của những ông thầy “khác người” đã khiến học trò bị ám ảnh suốt đời.

Có nhiều hình phạt của giáo viên khiến học trò bị ám ảnh suốt đời. Kết quả khảo sát mới đây của Th.S Huỳnh Mộng Tuyền, Trường ĐH Sư phạm Đồng Tháp về ấn tượng của học trò đối với thầy cô, đã khiến nhiều người giật mình.

Không thuộc bài, phải làm trâu bò

Cuộc khảo sát đã được thực hiện trên 280 Sinh viên (SV) các khoa văn, vật lý, giáo dục chính trị… của Trường ĐH Sư phạm Đồng Tháp và thật đáng buồn khi có hơn 40% SV cho biết, thầy cô đã để lại ấn tượng xấu qua những hình phạt mà họ áp dụng với học sinh (HS).

Nhiều SV trong cuộc khảo sát cho rằng, thời HS các bạn bị thầy cô giáo mắng nhiếc không thương tiếc, dễ dàng chửi học trò là đồ khùng, đồ điên, ngu như bò… Nhưng đó chỉ là “chuyện nhỏ” so với những hình phạt được SV liệt kê dưới đây: vì không thuộc bài, trò bị thầy dùng compa đâm thẳng vào tay đến chảy máu; bị bắt phải làm trâu bò cho HS khác cưỡi vòng quanh lớp. “Đặc biệt” hơn, thầy giáo bắt học trò đứng trên bục giảng làm… bia cho các bạn bắn thun vào người; hoặc phải tự tát vào mặt 20 cái và tự bảo ngu như bò 20 lần. SV T.H.N. nhớ như in cái cảnh mình bị thầy bắt lấy hũ yaourt múc nước ở nhà vệ sinh để… tưới hết hàng cây của khuôn viên trường vì không làm bài tập về nhà.

Cũng theo khảo sát này, những học trò ngủ gật trong lớp thường là “nạn nhân” khi thầy yêu cầu HS ngồi gần tát thật mạnh cho… tỉnh. Có khi, thầy cô tự “xử” bằng cách rón rén lại gần và hét thật lớn vào tai học trò đến nỗi cả lớp phải giật mình. Bên cạnh đó, giáo viên còn có những sáng tạo độc chiêu để “trị” bệnh ngủ gật của học trò như: lấy nước đổ lên mặt, búng lỗ tai, bật lửa đốt vào chân HS, yêu cầu cả lớp nhẹ nhàng ra về và khóa cửa ngoài, nhốt HS ngủ gật lại…

SV Đ.T.T., cho biết, mình không thể nào quên được hình ảnh người bạn học cùng lớp 6, vì nói chuyện trong giờ học đã bị thầy giáo bắt ngậm giẻ rách. Còn N.M.L. thì “khai” mình chính là nạn nhân khi năm lớp 5, bị thầy bắt đeo bảng có dòng chữ: “Em hứa không nói chuyện trong giờ học”, “tôi là người nhiều chuyện nhất trường”… và đi vòng vòng khắp trường theo yêu cầu của thầy.

Theo khảo sát mới đây của ThS Nguyễn Thị Hằng Phương, Đại học Quốc gia Hà Nội trên hơn 600 HS về mối quan hệ thầy trò, đã có hơn 14% HS cho biết có quan hệ không tốt với thầy cô, bởi: thầy cô bảo thủ, độc đoán, khó tính, thiên vị, quá nghiêm khắc, thiếu công bằng, thù vặt, không tôn trọng cá nhân HS, áp đặt suy nghĩ của mình vào suy nghĩ của HS…

Không thể phạt cho hả dạ

Ngoài những hình phạt, thầy cô giáo đôi khi lại có những cách ứng xử không hay khiến cho học trò hụt hẫng. Điều này cũng được chứng minh bởi nhiều ý kiến của SV Trường ĐH Đồng Tháp. Một SV bộc bạch: em bị bệnh và phải nghỉ học đến 10 ngày. Khi vào lớp, thầy không hề một lời hỏi thăm. Có hôm mẹ bị bệnh nặng, em phải đưa mẹ đi cấp cứu nên vào lớp trễ ảnh hưởng đến thi đua của lớp, thầy không hề hỏi lý do vì sao mà còn chửi mắng và hạ bậc hạnh kiểm.

Thật ra, những tình huống trong cuộc khảo sát không mang tính khái quát nhưng đã phần nào nói lên cách ứng xử chưa phù hợp của người thầy. “Trước những lỗi lầm của HS, giáo viên thường không dùng sức mạnh của vẻ đẹp tâm hồn, trí tuệ, nhân cách… để cảm hóa thuyết phục các em. Một bộ phận không nhỏ giáo viên hiện nay do bất lực trong phương pháp giáo dục học trò nên chỉ biết cậy nhờ vào sức mạnh của kỷ luật, quyền lực và bạo lực để làm cho học trò phải nhận ra sai trái, sửa sai trong xấu hổ, nhục nhã. Điều này làm tổn thương nghiêm trọng đến tinh thần của các em”, ThS Tuyền nói.

ThS Nguyễn Ngọc Tài, Phó phòng Giáo dục Q.5, TP.HCM khẳng định: “Để học trò học tốt, ngoan ngoãn, thầy cô giáo không thể cư xử theo kiểu phạt cho hả dạ, phạt cho học trò phải nhục nhã trước mặt bạn bè. Điều này vô cùng phản tác dụng. Chính sự khoan dung, độ lượng mới để lại trong lòng các em ấn tượng tốt và mới có thể giúp các em thay đổi. Hãy để cho các em tự nhận hình phạt. Điều quan trọng là phải tìm hiểu cá tính của các em trước khi ra một hình phạt. Đôi khi, việc tìm ra và khen ưu điểm của một HS cá biệt lại có tác dụng tốt hơn dùng hình phạt và chê bai. Những hình phạt phản sư phạm như bắt HS làm trâu bò cho bạn, chửi mắng thậm tệ là đáng lên án”.

TS Bùi Thanh Truyền, ĐH Sư phạm Huế cho rằng, hình ảnh người thầy đang dần xấu đi. Không chỉ giáo viên phổ thông, các giảng viên đại học, cao đẳng cũng biểu hiện không hay trong lời ăn tiếng nói và cả cách ứng xử.

Nguồn: Bạch Dinh- Báo Phụ Nữ

GS-TSKH Lê Ngọc Trà, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết: hiện nay thầy dạy học trò kiến thức, việc giáo dục nhân cách cho các em rất ít người làm được. Các em luôn muốn tâm sự, chia sẻ với thầy cô về rất nhiều vấn đề trong học tập cũng như trong cuộc sống, kể cả về những lỗi lầm của mình. Song, người đứng trên bục giảng vẫn luôn giữ khoảng cách và thường không muốn nghe. Người thầy cần phải làm gương cả trong giảng dạy, ứng xử, trong đời sống… thì mới giáo dục được trò.

Các bài viết liên quan:

1. Sau giấc mơ tan vỡ… Tôi từng nghĩ đến cái chết

2. Sinh viên sư phạm sợ làm chủ nhiệm lớp, do đâu?

3. Hãy truyền đạt và chia sẻ những điều bạn đã học được

Advertisements

About 2Bo02B

Nguyễn Vũ Thụ Nhân (Mr) Lecturer Physics Department. HCMC University of Pedagogy

Thảo luận

4 thoughts on “Ám ảnh hình phạt của thầy

  1. Nhưng ngoài cô đó ra thì mình đc học rất nhiều thầy cô tốt, tận tâm với nghề. Thương trò.

    Số lượt thích

    Posted by anh tuấn | 21/02/2011, 21:13
  2. Mình nhớ hồi cấp 1 cô giáo dạy nhạc của mình bắt mấy đứa nói chuyện tụi mình ngậm phấn. Mà phấn hồi đó còn là phấn Vạn Tường loại 1000đ /100 viên. Nhớ mãi!!

    Số lượt thích

    Posted by anh tuấn | 21/02/2011, 21:12
  3. Đúng là thời điểm hiện tại, quan hệ thầy-trò có quá nhiều vấn đề phải bàn. Chuyện thầy, trò có quan hệ không lành mạnh cũng có, thầy cay cú tìm cách phạt trò cũng có… Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều thày cô tận tâm với nghề, giữ được đạo đức nghề giáo và điều này được kiểm chứng tốt nhất khi các em hs đã ra trường rất lâu còn quay về thăm thầy.

    Số lượt thích

    Posted by KVT | 30/11/2010, 23:17

Trackbacks/Pingbacks

  1. Pingback: Trình duyệt cũ và mới – A Browser Madrigal « Willi Vu - 20/01/2011

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Translators & RSS

English French RussiaMaths 4 Physics (M4Ps)


Bạn hãy nhập địa chỉ email của mình để đăng ký theo dõi tin tức từ blog này và nhận những bài viết mới nhất qua địa chỉ email.

Join 2 738 other followers

Đôi lời

Bạn có thể theo dõi các lời bình liên quan đến lời bình của mình qua email bằng cách chọn dòng thông báo Báo cho bạn khi có người bình luận tiếp theo đề tài này bằng điện thư mỗi khi viết 1 lời bình.


Rất mong các bạn viết lời nhắn bằng tiếng việt có dấu nhé.

Để viết tiếng việt có dấu bạn dùng font chữ Unicode và bảng mã là Unicode UTF-8.


Để biết cách gõ công thức Toán học trong các lời nhắn ở trang web này, mời bạn đọc bài hướng dẫn tại đây hoặc bạn có thể xem bài hướng dẫn dùng MathType tại đây và bài tạo công thức trực tuyến tại đây


Get Well

%d bloggers like this: