Luyện thi Đại học

Gợi ý giải và bàn luận về đề thi tuyển sinh năm 2009 môn Toán khối A

Nội dung đề thi tuyển sinh đại học năm 2009 môn Toán khối A, ngày 04.07.09:

View this document on Scribd

Gợi ý lời giải của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Huy Khải:

View this document on Scribd

Gợi ý giải do TS Lê Thống Nhất, ThS Đặng Văn Quản, ThS Nguyễn Xuân Bình, Hoàng Trọng Hảo của Trung tâm đào tạo Lập trình viên quốc tế Bachkhoa-Aptech cung cấp.

View this document on Scribd

P.S: “Bình loạn” của M4Ps

Nhìn chung, đề thi có tính phân hóa cao, nhưng có vẻ đề hơi dài và đòi hỏi thí sinh phải có những nhận xét, phân tích trước mới có thể giải nhanh bài toán. Đây là những kỹ năng rất ít học sinh có được.

Câu I.2 thí sinh phải phân tích được tam giác OAB vuông cân nên AB song song với đường thẳng y = x hoặc y = – x. Tức là: tiếp tuyến sẽ phải song song với đường thẳng y = x hoặc y = – x. Nếu không phân tích được điều này mà làm bình thường bằng cách tìm tọa độ giao điểm A, B rồi cho OA = OB thì sẽ rất dài.

Câu II. 1 thì thí sinh phải để ý đến mối liên hệ của \sqrt{3} với góc cung lượng giác.Câu này thí sinh rất dễ mất điểm ở phần tìm điều kiện để biểu tức ở mẫu khác 0.

Câu II. 2 việc giải phương trình liên quan đến căn bậc hai và căn bậc ba, nhưng biểu thức trong 2 căn thức trên lại không liên quan với nhau nên thông thường ta đặt u = \sqrt[3]{3x-2} , v = \sqrt{6 - 5x} . Tuy vậy, bài này có thể giải thông qua 1 biến trung gian u, rồi biểu diễn x theo u và đưa về phương trình bậc 3 theo u.

Bài tích phân là 1 dạng không khó nhưng hơi lạ so với phổ thông. Bài này mà được áp dụng công thức tổng quát thì có ngay kết quả.

Bài hình học không gian thì đây là bài toán cơ bản thuộc chương trình 11, nhưng đây là bài sẽ có nhiều thí sinh ngắc ngoải, vì đa phần học sinh rất sợ phần hình học không gian.

Bài bất đẳng thức luôn là bài toán mang tính phân loại thí sinh. Năm nay, M4Ps đã linh tính về dạng bất đẳng thức dạng đẳng cấp, nhưng quả thật không nghĩ đến dạng đẳng cấp 3 biến. Bài này phải kết hợp các việc đặt biến và sử dụng thành thạo bất đẳng tức Cauchy và Bunhiacoxki. Còn không nếu dùng cách biến đổi tương đương thì bài toán sẽ rất dài.

Riêng về phần thi dành riêng cho thí sinh theo chương trình chuẩn và chương trình nâng cao thì các bài toán đều là những bài rất cơ bản. Bài số phức tuy là dạng mới nhưng lại là 1 câu khá dễ. Với cách ra đề này, rất có thể đề thi Toán khối B, D sẽ có 1 bài toán về elip hoặc xác suất ????

Nhìn chung, đề thi năm nay khó hơn so với đề thi năm 2008 và có tính phân hóa cao, thí sinh sẽ rất dễ mất điểm. Bên cạnh đó, nếu so với đề thi tốt nghiệp năm 2009 thì đề thi Đại học khó hơn nhiều. Tuy vậy, chắc chắn với đề thi này sẽ có sự tách tốp giữa những trường chiếu trên và những trường top dưới. Nếu so sánh đề thi tốt nghiệp và đề thi đại học sẽ cảm nhận được rằng việc tổ chức kỳ thi 2 in 1 sẽ còn lắm chông gai.

Các bài viết khác:

Advertisements

About 2Bo02B

Nguyễn Vũ Thụ Nhân (Mr) Lecturer Physics Department. HCMC University of Pedagogy

Thảo luận

11 thoughts on “Gợi ý giải và bàn luận về đề thi tuyển sinh năm 2009 môn Toán khối A

  1. Sinh viên mà,ko quậy ko phải là SV! Tại hồi xưa Sư phạm còn có giá chứ như bây giờ thì em nghĩ chắc ba thầy ko cho thầy học SP đâu nhỉ? Em thấy nghề giáo cũng hay hay, thầy là người thứ 2 mà em quen nói ko hối hận khi chọn SP đấy( người đầu tiên là baba em, ba rất yêu nghề)! Em cũng hơi thích làm cô giáo nhưng em muốn đc khoác áo blouse trắng hơn, giờ thì ước mơ đã thành sự thật, Tết này là em đc mặc rồi! Nếu như nghề giáo lấy học trò làm niềm vui thì những người thầy thuốc lại thấy hạnh phúc khi bệnh nhân sớm bình phục, em rất thích câu:” Chúc mừng GĐ, ca mổ đã thành công” hay ” Sức khỏe của bác đã có tiến triển nhiều”! Cảm giác khi ấy thật hạnh phúc! Chài,em lo xa quá,hiện tại mới năm nhất,10 năm nữa ko biết có là 1 thầy thuốc chính thức chưa nữa,học 6 năm,thực tập 4 năm!

    Like

    Posted by Abramovich! | 06/11/2009, 19:59
  2. Đọc trang web của thầy,em thấy hay ghê,em rất thích xem bình luận về đề thi ĐH! Thế mà hồi đó ko biết blog của thầy! Tiếc quá…hic…hic! Cách đây 11 năm,kinh tế thảm ghê thầy ha lấy có 12 điểm! Nhiều người cùng lứa thầy,nhờ học kinh tế mà giàu lên nhanh chóng,thầy có thấy khi xưa quyết định chọn Sư Phạm là sai lầm ko ạ? Gia đình em,hầu hết cô chú,kể cả ba mẹ em cũng là GV nên em biết và hiểu rõ nỗi khổ của ngành SP! Không biết có khi nào thầy thấy ân hận chưa nữa? Nếu em nhớ ko lầm thì PGS.TS Nguyễn văn Hinh(Hiệu trưởng trường ĐH Y HN) từng nói: ” Thử hỏi trên đời,có mấy nghề đc gọi là THẦY” ! Em cũng đc gọi là thầy nhưng ko phải thầy giáo mà là thầy thuốc! Hi..hi…!

    Like

    Posted by Abramovich | 04/11/2009, 18:39
    • Ngày đó, khi thi đợt 1, ba thầy muốn thầy thi vào Bách Khoa, chứ ko đi theo nghề tổ nghiệp. Nhưng đến ngày thi, thầy quyết định đi thi vào ngành sư phạm Toán. Vì từ nhỏ thầy rất thích được làm thầy giáo, và nghĩ rằng mình chỉ thích hợp với nghề này. Lúc đó, khi thầy quyết định, ba thầy vẫn tôn trọng, và bấy giờ thầy nghĩ mình đã chọn đúng, vì nếu thi bách khoa, thầy sẽ bị rớt (do thiếu 0.5 đ). Hihihih. Bây giờ, cho thầy chọn lại, thầy vẫn chọn nghề này. Và hiện tại, thầy rất vui khi mỗi ngày được đứng trên bục giảng, dù sinh viên của thầy cũng nhiều phen làm thầy khốn đốn. (mấy em sv khoa lý đừng manh động nhé. Hihihihi)

      Like

      Posted by 2Bo02B | 04/11/2009, 21:18
  3. Câu I 2 tại sao lại có đáp số thêm đường thẳng y = -x

    Like

    Posted by havanquyen108 | 06/07/2009, 22:39
    • Đường thẳng y = – x bị loại vì khi đó điểm O, A, B trùng nhau nên không có tam giác vuông cân OAB. Đúng là cả 2 gợi ý giải của TS Phan Huy Khải và TS Lê Thống Nhất đã không loại đi trường hợp này.

      Like

      Posted by 2Bo02B | 07/07/2009, 08:47
  4. Bài VIa1
    Nếu viết phương trình đường thẳng qua I và vuông góc với IE rồi sử dụng tính chất khoảng cách từ M đến nó bằng khoảng cách từ E đến thì có tới 4 kết quả hãy giải thích cho tôi với.

    Like

    Posted by havanquyen108 | 06/07/2009, 22:24
    • Gọi tọa độ điểm E là (x_0;5-x_0) và em làm theo cách trên Nếu em làm theo cách trên, thì sẽ dẫn đến phương trình sau:
      |-8x_0 + 39 | = |2x_0^2 -18x_0 + 45|
      Giải phương trình này em được 4 giá trị là x_0 = 2 ; 3; 6; 7
      Thoạt nhìn thì có vẻ là có 4 kết quả.
      Tuy nhiên, ứng với x_0 = 2 thì E(2;3) và M(1;5) nằm về cùng 1 phía đối với I(6;2). Dẫn đến giao điểm 2 đường chéo lại nằm ngoài hình chữ nhật là 1 điều vô lý.
      Tương tự với trường hợp x_0 = 3
      Do đó ở đây trường hợp ta phải loại 2 trường hợp này.
      Chính vì vậy, chỉ có 2 đáp số như đáp án mà thôi.

      Like

      Posted by 2Bo02B | 07/07/2009, 10:02
  5. em cung nghi the hihi.
    sang nay em lam lai de toan voi tam trang binh tinh va thoai mai,em lam toan bo de chi voi hon 2h,em so lai kq va cach trinh bay thi thay minh lay duoc gan het diem.
    em dang lam lai de hoa de giai quyet nhung thac mac truoc khi di thi khoi b, nhung co nhung bai bi mac em ko giai quyet duoc,co ai co lai giai de hoa 2009 tu luan duoc ko,co the giai dap cho em,
    em can gap de thao bo khuc mac truoc khi di thi khoi b

    Like

    Posted by assassecreed_des | 06/07/2009, 16:25
  6. Đề năm nay khó hơn năm trước thật, nhưng với em thì em cảm thấy nó không wa khó, vẫn có thể đạt được điểm 8. Có điều về tâm lý thí sinh trong phòng thi khi làm bài bước đầu không giải ra sẽ bị rối, 1 phần do tâm lý và áp lực. Nhiều thí sinh nghĩ rằng khối A thi đã rớt thì khối B làm sao đỗ được do môn Hóa và Sinh khối B khó hơn Khối A. Trong khi đó, đề Hóa khối A em thấy khó và dài so với phân bố thời gian, đê thi đòi hỏi phải có đầu óc và tư duy tốt mới có thể làm được những bài tính toán, nếu không rất dễ bị sai.
    Em biết mình trượt khối A rồi dù em còn thi khối B và trường Cao đẳng. Em sẽ cố gắng. Nếu không thì học CĐ, năm sau thi tiếp. Hy vọng là 2 kỳ thi không nhập lại thành một.

    Like

    Posted by assassecreed_des | 05/07/2009, 16:00
    • Chào em,

      Em đừng bi quan, chưa có kết quả thì chưa nói trước được điều gì, chỉ khi nào em bỏ thi thì mới biết chăc chắn kết quả thôi. Em cứ nghỉ ngơi cho khỏe rồi cố gắng hơn nữa cho 2 đợt còn lại. Em cứ yên tâm, Bộ GD & ĐT đã có quyết định chính thức chưa tổ chức kỳ thi “2 in 1” trong năm 2010, nhưng vẫn còn nhiều cơ hội mà. Cũng giống như trong đá banh vậy, chưa hết giờ thì chưa nói được điều gì cả.
      Hồi trước, khi Thầy đi thi vào ĐH Kinh Tế, môn Toán và môn Lý thì làm khá tốt, nhưng đến môn Hóa, làm câu 1 không ra, làm sang câu 2 cũng không được, thế là càng nôn nóng, mất bình tĩnh, ngồi mãi mà không làm được gì, Thầy định nộp bài ra về. Nếu vậy, đồng nghĩa với việc sẽ rớt vì bị điểm liệt, nhưng nghĩ đến hình ảnh ba của Thầy đội mưa đứng chờ, rồi cả công sức đã bỏ ra khi làm tốt 2 môn trước… Vậy là, Thầy có gắng ngồi lại, bình tĩnh đọc đề và quyết tâm phải làm được ít nhất 1 câu để không bị điểm liệt. Với quyết tâm cao độ, chỉ trong vòng 1 giờ cuối cùng, Thầy giải được 2, 5/ 5 câu và kết quả môn Hóa được 4,5 đ. Kết quả cuối cùng Thầy được 23.5 đ, trong khi năm đó ĐH Kinh tế TpHCM chỉ lấy 12 đ.
      Vậy đó, chỉ cần cố gắng, bình tĩnh, chọn câu nào dễ xử lý trước và chưa có kết quả thì đừng bi quan và tắt hy vọng. Cố gắng lên em nhé

      Like

      Posted by 2Bo02B | 05/07/2009, 17:14
  7. Em cũng thích cách phân tích câu I.2 như trên, làm như vậy giảm độ phức tạp của các phép biến đổi rất nhiều.
    Đề khối B có lẽ có bài dự đoán dạng tam giác, có thể tam giác sẽ vuông.

    Like

    Posted by demlanh | 05/07/2009, 06:13

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Tài trợ cho M4Ps và tracnghiemToan12

Translators & RSS

English French RussiaMaths 4 Physics (M4Ps)


Bạn hãy nhập địa chỉ email của mình để đăng ký theo dõi tin tức từ blog này và nhận những bài viết mới nhất qua địa chỉ email.

Join 2 730 other followers

Đôi lời

Bạn có thể theo dõi các lời bình liên quan đến lời bình của mình qua email bằng cách chọn dòng thông báo Báo cho bạn khi có người bình luận tiếp theo đề tài này bằng điện thư mỗi khi viết 1 lời bình.


Rất mong các bạn viết lời nhắn bằng tiếng việt có dấu nhé.

Để viết tiếng việt có dấu bạn dùng font chữ Unicode và bảng mã là Unicode UTF-8.


Để biết cách gõ công thức Toán học trong các lời nhắn ở trang web này, mời bạn đọc bài hướng dẫn tại đây hoặc bạn có thể xem bài hướng dẫn dùng MathType tại đây và bài tạo công thức trực tuyến tại đây


Get Well

%d bloggers like this: