Bí quyết học tập

Thủ khoa, đừng “ngủ quên” trên chiến thắng

Ngôi vị thủ khoa không chỉ là niềm vui, niềm hãnh diện của bất kỳ học sinh nào đạt được mà nó còn ghi dấu quá trình nỗ lực học tập không ngừng suốt 12 năm học tập. Bước vào ngưỡng cửa đại học, với tân sinh viên, đó là một khởi đầu tốt đẹp.

Nhưng, đó cũng mới chỉ là bắt đầu. Vào đại học đồng nghĩa với việc sinh viên bắt đầu một môi trường sống và học tập hoàn toàn mới. Nếu không thích ứng kịp, sinh viên (nhất là sinh viên các tỉnh xa) sẽ gặp không ít trở ngại.

Báo Giáo Dục

Nếu không nỗ lực học tập hết mình, sinh viên dù có năng lực vẫn có thể nhận được một kết quả không tốt - Ảnh: Báo Giáo Dục

Nhắc đến câu chuyện của mình, K.N. một sinh viên khối kỹ thuật đã ngậm ngùi tiếc nuối. Ngày ấy, với ngôi vị thủ khoa, N. bước vào giảng đường đại học với tất cả lòng tự tin và hãnh diện. Hoạch định về bốn năm đại học với những mục tiêu rõ ràng như đạt học bổng du học, tốt nghiệp đại học bằng đỏ… hiển nhiên đã nằm trong suy nghĩ của N. N. cũng tin chắc với khả năng của mình, điều ấy là không quá khó. Hai năm học đầu tiên đã trôi qua đúng như N. mong muốn. Nhưng đến năm 3, năm 4, khi mà cuộc sống sôi động của một thành phố lớn ngày càng thu hút sự ham mê khám phá của N. thì kéo theo đó là sự sa sút dần “phong độ” học tập. Mới đầu N. nghĩ rằng, mình sẽ tranh thủ thời gian củng cố lại. Nhưng lần hồi, N. tụt dốc hẳn. Cuối cùng, N. tốt nghiệp với tấm bằng loại trung bình.

Tương tự, T.H (sinh viên trường ĐHKHXH&NV TP.HCM) cũng từng bước vào cánh cửa đại học bằng một suất tuyển thẳng với thành tích đoạt một giải quốc gia môn văn. Chính cô sinh viên này cũng không giấu niềm tự hào vì mình từng có một quá khứ học tập “lẫy lừng”. Nhưng rồi, “thời vàng son” của cô bạn cũng chấm dứt tại đó. Trong khi bạn bè ai cũng cố gắng vượt qua cảm giác “lạc lõng” giữa xung quanh toàn người xa lạ để làm quen và thích ứng với môi trường sống và học tập mới thì chính H. ngày càng thu mình và không ngừng than vãn. Nhận thấy được sức học ngày càng đi xuống của mình nhưng T.H không tìm thấy động lực vực dậy mình được. Cuối cùng T.H cũng ra trường với tấm bằng trung bình không như mong muốn.

Gặp gỡ nhiều tân sinh viên đạt thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh năm 2008 vừa qua, chúng tôi nhận thấy, nỗi băn khoăn của các bạn không chỉ là tìm cách giữ vững danh hiệu ngôi vị thủ khoa trong mắt bạn bè, mà còn làm thế nào để học tập hiệu quả trong suốt 4 năm đại học. Niềm băn khoăn chính đáng này sẽ được giải quyết với việc các em biết đặt mục tiêu và hoạch định rõ ràng. Đại học là một đường đua mới không phân biệt thủ khoa hay thí sinh đỗ đạt bình thường; trong đường đua ấy, tất cả sinh viên đều phải nỗ lực hết mình để không bị đánh bật khỏi đường đua hoặc bị “bỏ lại”… Và cũng trên đường đua ấy, danh hiệu “thủ khoa” hay những thành tích ghi nhận nỗ lực học tập thời phổ thông là một cái “nền” tốt nhưng để sinh viên thực sự có những bước đi vững vàng thì lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa…

Nguồn: MÊ TÂM – Báo Giáo Dục TpHCM

P.S: trong số các bạn bè và học trò của mình, tôi cũng đã chứng kiến những trường hợp những người đỗ đầu toàn khóa, đều là những người có kết quả thi đầu vào ĐH bình thường, thậm chí  có bạn phải cần đến điểm ưu tiên của khu vực mới đậu ĐH. Do đó, quan trọng là chúng ta phải xác định rõ mục tiêu của mình, và nhanh chóng hòa nhập với các thành viên trong lớp để cùng học nhóm, cùng trao đổi nhằm giúp nhau tiến bộ.

Lớp chúng tôi, ngày đó, được Thầy Cô đánh giá là nổi trội so với các khóa gần đó. Điều này rất đơn giản, bởi ngay từ Học kỳ I của năm thứ nhất, chúng tôi đã  cùng nhau lập nhóm học tập và trao đổi với nhau, với các giáo viên và sau đó hướng dẫn cho các bạn trong lớp của mình các môn liên quan.

Kết quả là, không chỉ những bạn học tốt càng khẳng định mình vì nắm vững hơn các vấn đề liên quan đến môn học, mà những bạn còn lại cũng ngày càng cải thiện được kết quả học tập của mình. Và trên hết, nhờ những việc làm đó, tập thể lớp đã gắn bó, đoàn kết và chia sẻ nhau trong các hoạt động. Để rồi chúng tôi đã có những tháng ngày trong cuộc đời sinh viên rất đẹp và không thể nào quên.

About 2Bo02B

Nguyễn Vũ Thụ Nhân (Mr) Lecturer Physics Department. HCMC University of Pedagogy

Thảo luận

2 thoughts on “Thủ khoa, đừng “ngủ quên” trên chiến thắng

  1. Ồ, Cảm ơn Huongtran nhé. Thầy chỉ là muốn san sẻ với các em thôi.

    Việc làm này chỉ là cóp nhặt lại những bài viết liên quan mật thiết với sinh viên. Nó chỉ đơn thuần là thao tác cắt, dán nên nhiều người (nhất là cộng đồng blogger) cho rằng nó không thể hiện phong cách riêng của bản thân.

    Chúc huongtran vui, và học tốt nhé.

    Mà sao em thức khuya quá vậy, lúc em gửi lời nhắn này là đã hơn 2 giờ sáng rồi. Tranh thủ ngủ sớm để có sức khỏe và học tốt nhé

    Like

    Posted by 2Bo02B | 06/10/2008, 07:54
  2. Blog của thầy rất bổ ích cho chúng em. Không chỉ là sự trao đổi về bài học, mà có cả những kinh nghiệm, bài học quý giá. Vì nhiều khi những thông tin, những kinh nghiệm như thế này chúng em lại không đọc được trên internet hay một nơi nào đó vì nhiều lí do.
    Có thể em chưa bắt đc nguồn thông tin ấy, có thể tìm như thế thì khá là lan man, tốn thời gian, và lại có nhiều địachỉ web nữa… Thầy là cầu nối để chúng em tiếp cận những thông tin như thế này tốt hơn🙂
    Thanks!

    Like

    Posted by huongtran | 06/10/2008, 02:08

Gửi phản hồi

Tài trợ cho M4Ps và tracnghiemToan12

Translators & RSS

English French RussiaMaths 4 Physics (M4Ps)


Bạn hãy nhập địa chỉ email của mình để đăng ký theo dõi tin tức từ blog này và nhận những bài viết mới nhất qua địa chỉ email.

Join 2 715 other followers

Đôi lời

Bạn có thể theo dõi các lời bình liên quan đến lời bình của mình qua email bằng cách chọn dòng thông báo Báo cho bạn khi có người bình luận tiếp theo đề tài này bằng điện thư mỗi khi viết 1 lời bình.


Rất mong các bạn viết lời nhắn bằng tiếng việt có dấu nhé.

Để viết tiếng việt có dấu bạn dùng font chữ Unicode và bảng mã là Unicode UTF-8.


Để biết cách gõ công thức Toán học trong các lời nhắn ở trang web này, mời bạn đọc bài hướng dẫn tại đây hoặc bạn có thể xem bài hướng dẫn dùng MathType tại đây và bài tạo công thức trực tuyến tại đây


Get Well

